ครั้งนี้เป็นการเดินลงเขาที่ค่อนข้างไกลรวมระยะทาง14กิโลเมตร เดินลงจากความสูง1368เมตรไปที่ความสูง448เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ทางลงไม่มีจุดใหนที่สูงชันมากส่วนทางที่เราจะเดินเป็นถนนลูกรังที่กว้างทำให้ใช้เวลาไม่มากในการเดิน มีทิวทัศน์ที่น่าประทับใจขณะเดินผ่านหุบเขาที่สวยงามระหว่างสันเขาและทางลงตามแนวสันเขา เราจะหยุดพักที่แม่น้ำเพื่อเล่นน้ำนิดหน่อย

การเดินครั้งนี้จะใช้เวลาร่วมๆ5ชั่วโมงในการเดินและประมาณครึ่งชั่วโมงสำหรับเล่นน้ำ ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงนั่งรถไปถึงจุดเริ่มต้นและใช้เวลา40นาทีนั่งรถกลับสวนรุกขชาติ ดังนั้นเราจะกลับถีงสวนรุกขชาติก่อนเวลา15.30นาฬิกา

รูปจากการสำรวจทางเดิน

อธิบายเส้นทาง

1. ในระหว่าง1ส่วน3ของทางเดินเป็นส่วนที่ลาดชันที่สุดแต่ไม่มีส่วนใหนที่ชันมาก อย่างไรก็ตามส่วนนี้ถือว่าลาดชันที่สุด เราจะ :
    • เราจะนั่งรถผ่านวัดดอยสุเทพ,พระตำหนักภูพิงค์,ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวใกล้ยอดดอยปุยและร้านกาแฟสดของม.ช. จากนั้นจะเริ่มเดินที่3แยกที่ผ่านร้านกาแฟที่เป็นทางเลี้ยวเข้าบ้านขุนช่างเคี่ยน
    • หลังจาก1.1กิโลเมตรจะผ่านทางเลี้ยวไปห้วยตึงเฒ่า แต่เราจะเดินผ่านไป
    • อีก900เมตรจะเลี้ยวขวาลงภูเขา รวมเป็น2กิโลเมตรจากจุดเริ่มต้น
    • ลงต่อไปอีก2กิโลเมตร
  2. ที่จุดนี้เราจะลงถึง849เมตรและทำได้เกือบครึ่งของความสูงทั้งหมด แต่เป็น1ส่วน3ของระยะทางเป็นส่วนที่ลาดชันที่สุดที่เหลือเป็นทางราบเรียบ เราจะ:
    • เลี้ยวซ้ายไปตามถนนลูกรัง800เมตร จะเข้าสู่หุบเขาที่สวยงามระหว่างแนวสันเขา
    • เลี้ยวขวาออกจากทางลูกรังและเดินต่อไปข้ามหุบเขา เป็นเส้นทางที่ค่อนข้างยากที่รถจะผ่านได้จึงไม่ค่อยมีรถ เราจะเดินอีก3.6กิโลเมตรด้วยระดับเดียวกัน
  3. ส่วนที่3สุดท้ายจะลาดลงอีกครั้ง เราจะ :
    • เดินต่อตามทางเดิมที่ไม่ค่อยมีรถอีก2.6กิโลเมตร
    • มีแม่น้ำอยู่ข้างหน้า ระยะทาง500เมตรลงถึงแม่น้ำและ500เมตรเดินกลับ
    • เดินกลับที่ทางลูกรังเกือบ1กิโลเมตรจะผ่านที่ใช้เลี้ยงวัวหรือควาย
    • ลงต่อไปตามทางเดิมอีก1.8กิโลเมตร จุดนี้มีความสูง448เมตรเหนือระดับน้ำทะเลจะไปถึงแนวขอบหมู่บ้านแม่ไน เส้นทางเล็กๆจากแม่ริม

ภาพเส้นทาง(สีม่วง)ที่เราจะเดินในGoogle Earth

คลิ๊กขยายใหญ่

กราฟความสูง

เส้นทางGPS

นี่เป็นข้อมูลเส้นทางGPSจากการสำรวจทางเดินของเราใน kml(Google Earth)และgpx(ซอฟแวร์GPSอื่นๆ).

โชคไม่ดีที่เราไม่มีรูปจากการสำรวจครั้งนี้แต่เป็นเส้นทางที่สวยงามด้วยทางที่ชัดเจนง่ายต่อการมองเห็น ยากนิดหน่อยในการหาจุดเริ่มต้นแต่เมื่อพบแล้วก็ยากที่จะหลงอีก ทางเดินมีหญ้าไม่สูงและไม่รกสามารถสวมกางเกงขาสั้นเดินได้สบายๆ

ถ้าอยากไปกับเรา

แค่มาเจอกันที่จุดนัดพบ ถ้าคุณพาเพื่อนมามากกว่า4คนกรุณาแจ้งให้เราทราบก่อนเพื่อสะดวกในการจัดหารถสำหรับเดินทาง.

สถานที่นัดพบ

พบกันที่สวนรุกขชาติ8โมงเช้า.

สวนรุกขชาติห้วยแก้วหรือสวนออกกำลังกายห้วยแก้ว.

• อยู่บนถนนห้วยแก้วผ่านประตูด้านหน้าของมช.และอยู่ก่อนถึงสวนสัตว์เชียงใหม่.
  • ตรงข้ามสวนจะเป็นสถานีตำรวจภูพิงค์.
  • พบกันที่ลานจอดรถหลังสวนรุกขชาติ เป็นที่จอดรถเล็กใกล้กับร้านขายอาหารห่างจากถนนประมาณ10เมตร

ดูแผนที่ด้านล่าง(คลิ๊กเพื่อขยายใหญ่ขึ้น).

แนะนำ

• สวมรองเท้าที่ดี,มีหมวก,ยากันยุงและอุปกรณ์กันฝน
  • เตรียมน้ำดื่ม2-3ลิตร อาหารและขนม
  • เตรียมเสื้อผ้าสำหรับเล่นน้ำมาด้วยก็ได้

การไป-กลับ

เราจะจ้างรถสองแถวให้ไปส่งที่จุดเริ่มต้นของเส้นทางและมารับที่พระตำหนักภูพิงค์ ค่าโดยสารประมาณ100-200บาทต่อคน

ถ้าฝนตก

ถ้าฝนตกหนักในตอนเช้าอาจจะยกเลิกการเดินป่าแต่ในกรณีที่ฝนตกไม่มากและดูเหมือนอากาศจะค่อยๆดีขึ้นเป็นไปได้ว่าเราจะไม่ยกเลิก ถ้าไม่แน่ใจว่ากลุ่มจะไปเดินป่าหรือไม่ โทรถามได้ที่0873004668กรุณาโทรหลัง6.30น.